Bệnh viêm cột sống dính khớp

Cũng như các căn bệnh viêm khớp khác, bệnh kéo dài gây dính khớp , biến dạng khớp và khiến bệnh nhân bị tàn tật suốt đời. Bệnh không chỉ gây phá hoại các khớp, cột sống mà nó còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan như mắt, tim, phổi và đe doạ nghiêm trọng đến sức khoẻ cộng đồng. 



Bệnh có liên quan đến một số yếu tố dưới đây:

– Do một số loại virút gây kích thích trong giai đoạn ban đầu của bệnh như: Yersinia, Chlamydia, Klebsiela, lậu, Salmonella, Shigella…

– Người ta cũng phát hiện ra rằng yếu tố giới tính cũng liên quan đến căn bệnh này, biểu hiện là bệnh chủ yếu xảy ra ở nam giới trẻ tuổi. yếu tố kháng nguyên HLA B27 được xemlà yếu tố tiền đề của bệnh.

– Ngoài ra bệnh có thể khởi phát do một vài yếu tố khác như Yếu tố chấn thương, điều kiện vệ sinh kém, các bệnh nhiễm khuẩn…

Bệnh viêm cột sống dính khớp
Bệnh viêm cột sống dính khớp


Các triệu chứng của bệnh viêm cột sống dính khớp

– Bệnh nhân thường xuyên bị đau ẩm í hoặc kéo dài ở vùng thắt lưng, khớp cùng chậu, thần kinh hông to. Triệu chứng đau tăng dần khi vận động và ban đêm thì đau nhiều hơn ban ngày.

– Ở cột sống thắt lưng: Các đốt sống dính vào nhau và dẫn đến cứng khớp , khả năng vận động của bệnh nhân bị giới hạn. Cột sống bị nhô lên hẳn do các cơ cạnh cột sống bị teo dần.

– Khớp cùng chậu bị đau nhức ê ẩm, nhất là khi vận động, ấn vào mỏm cụt sẽ thấy đau

– Cột sống lưng: đau, đo độ giãn nở lồng ngực bị hạn chế dưới 3cm (người bình thường đo ở liên sườn 4 độ giãn nở lồng ngực trung bình đạt 4-6cm).

– Cột sống cổ: thường ít có biểu hiện các triệu chứng bệnh lý, ở giai đoạn muộn của bệnh có thể biểu hiện cứng và dính cột sống cổ. Bấm huyệt http://coxuongkhoppcc.com/bam-huyet.html

– các khớp bị viêm có hiện tượng sưng và nóng đỏ

-Người bệnh mệt mỏi, sút cân nhanh chóng , đôi khi bị sốt.

– Viêm mống mắt, viêm mống mắt thể mi.

– Tổn thương viêm van tim, rối loạn dẫn truyền thần kinh tim.

– Các biểu hiện rất hiếm gặp: xơ teo da, thoát vị bẹn hoặc rốn, xơ phổi (dễ nhầm với lao phổi), chèn ép thần kinh tủy.

Trên đây là những nguyên nhân và triệu chứng của bệnh viêm cột sống dính khớp. So với các căn bệnh viêm khớp khác thì căn bệnh này có vẻ nguy hiểm hơn rất nhiều. Chính vì vậy khi phát hiện ra các triệu chứng bất thường kể trên thì chúng ta nên đi khám để được chữa trị kịp thời tránh những hậu quả nặng nề sau này.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến